Giới khoa học "chạy đua" với thời gian để lưu giữ một phần lớp băng cổ

15:43 - Thứ Tư, 05/04/2023 Lượt xem: 5596 In bài viết

Ngày 4/4, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 4/2023 sau khi tăng lần thứ 10 liên tiếp.

Ngân hàng Dự trữ Australia quyết định giữ nguyên lãi suất sau khi tăng lần thứ 10 liên tiếp. (Ảnh: Reuters)

RBA cho biết sẽ theo dõi diễn biến tình hình kinh tế trong bối cảnh có những dấu hiệu ban đầu cho thấy việc tăng lãi suất đến nay bắt đầu ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Thống đốc RBA Philip Lowe cho hay, ngân hàng sẽ không tiếp tục tăng lãi suất trong tháng này sau khi đã tăng tổng cộng 3,5% kể từ tháng 5/2022.

Tuy nhiên, ông Philip Lowe vẫn để ngỏ khả năng lãi suất sẽ tăng trở lại: “Hội đồng quản trị RBA hy vọng rằng có thể cần phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát trở lại mức mục tiêu”. “Quyết định giữ lãi suất ổn định trong tháng 4 giúp Hội đồng quản trị có thêm thời gian để đánh giá tình trạng của nền kinh tế và triển vọng trong một môi trường còn nhiều biến động", Thống đốc RBA nhấn mạnh.

Ông Lowe cũng thừa nhận nguy cơ các vấn đề tài chính đối với một số ngân hàng Mỹ và châu Âu có thể lan ra toàn cầu. Thống đốc RBA cảnh báo: “Những vấn đề này cũng sẽ dẫn đến các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tạo thêm cơn gió ngược đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Trước đó, ngày 7/3, RBA đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 3,6%, mức lãi suất cao nhất trong 11 năm qua nhằm kiềm chế lạm phát. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp của Ngân hàng này kể từ tháng 5/2022.

Thống đốc RBA Philip Lowe cho rằng “lạm phát toàn cầu vẫn đang ở mức cao” và đợt tăng lãi suất lần này nhằm tiếp tục ổn định giá năng lượng, giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng và thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong thông báo đưa ra, ông Lowe cho biết việc Hội đồng quản trị RBA tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ là cần thiết để đảm bảo lạm phát trở về mức mục tiêu 2 - 3% mà ngân hàng này đề ra. Thống đốc RBA nhấn mạnh, ngân hàng này sẽ làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu đó. RBA cũng dự báo có thể sẽ có một vài đợt tăng lãi suất trong những tháng tới nhằm đưa lạm phát trở về ngưỡng kiểm soát, đồng thời cho rằng giai đoạn lạm phát cao này chỉ là tạm thời.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top